นายก อบต.หลุมข้าว โนนสูงโคราชทำฮือฮาจัดแข่งคราดนารณรงค์ไถกลบตอซังสร้างความสามัคคี

img_0533

 

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา จัดโครงการรณรงค์ไถกลบตอซัง และฟางข้าวเพื่อปลูกฟังให้เกษตรร่วมมือกันลดมลพิษ และเห็นความสำคัญในการช่วยกันลดภาวะโลกร้อน พร้อมของอนุญาต มทบ.21 จัดแข่งขันคราดนาชิงเงินรางวัล มุ่งสร้างความสามัคคีในชุมชนชนบทในโอกาสเดียวกันด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 29 พ.ค. ที่ บริเวณกลางทุ่งนาบ้านหลุมข้าวพัฒนา หมู่ 15 ต.หลุมข้าว อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา นายสิทธิชัย โคตรมา ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย ดาบตำรวจเริงศักดิ์ เข็มทอง นายก อบต.หลุมข้าว ร่วมกัน เปิดโครงการ รณรงค์ งดเผา และไถกลบตอซังข้าว ประจำปี 2557 เพื่อให้ประชาชนเป็นความสำคัญในการบำรุงรักษาภาพดินให้อุดมสมบูรณ์ รวมทั้งเพื่อให้เกษตรกร เห็นความสำคัญในการช่วยกันลดภาวะโลกร้อนด้วยกงานงดเผาตอซังข้าว ทั้งนี้เนื่องจากการเผาตอซัง นอกจากเป็นการทำลายสภาพความสมบูรณ์ของดินแล้ว ยังทำให้เกิดมลพิษในอาการ ทำให้โลกร้อนขึ้นด้วย

ดาบตำรวจเริงศักดิ์ เข็มทอง นายก อบต.หลุมข้าว ร่วมกัน เปิดการจัดโครงการดังกล่าว สืบเนื่องจากประชาชนในพื้นที่สวนใหญ่ประกอบอาชีพทำการเกษตร และที่ผ่านมามีเกษตรกรไม่น้อยที่นิยม เผาตอซังข้าวก่อนทำการไถหว่านข้าว ซึ่งการกระทำดังกล่าวสร้างความเสียหายหลายด้าน ทั้งทำเกิดมลพิษ ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน รวมทั้งเป็นการทำลายหน้าดิน ทำให้สภาพดินเสื่อมเสียด้วย เพื่อให้ประชาชนในพื้นเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว ประกอบกับในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงที่เข้าสู่ฤดูกาลทำนา จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อให้เกษตรในพื้นที่ช่วยกันลดภาวะโลกร้อน และการไถกลบตอซัง และฝางข้าวยังทำให้ดินในที่นาของเกษตรมีคุณภาพซึ่งจะสงผลต่อการทำนาของเกษตรกรที่จะทำให้ได้ผลผลิตเพิ่มมาขึ้นตามมาด้วย

นายก อบต.หลุมข้าว กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคีในชุมชน ในภาวการณ์ทางการเมืองที่ไม่สงบ ทาง อบต.หลุมข้าว ยังได้ขอ อนุญาต มทบ.21 ค่ายสุรนารี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการดูแลความสงบในพื้นที่ เพื่อจัดกิจกรรมที่สร้างความสุขสนุกสนาม โดยจัดการแข่งขัน คราดนา ชิงเงินรางวัลในงานดังกล่าวด้วย ทั้งนี้เพื่อสร้างสีสัน ความสนุกสนานให้กับประชาชนในพื้นที่ชนบท โดยการแข่งขันมุ่งเน้นความสนุกสนาน และมุ่งให้เกิดความสามัคคีในชุมชน โดยมีประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก.

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment